สิงหาคม 21, 2020

🥗ประโยชน์ของการรับประทานอาหารเช้า

🍎อาหารเช้าช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนัก🍌

รู้ไหมว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ มีแนวโน้มที่จะไม่เป็นโรคอ้วน และสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะการทานอาหารเป็นการรักษาระดับกลูโคสในเลือดไม่ให้ผันผวนเกินไป ซึ่งมีผลต่อความอยากอาหาร คือ ถ้าเราปล่อยให้ตัวเองหิวจนเกินไป เมื่อได้กินอาหารเข้าไป เราจะสามารถรับประทานในปริมาณที่มากกว่าปกติ และมีแนวโน้มที่จะเลือกกินแป้งกับน้ำตาลได้ง่าย ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับพลังงาน ไขมัน น้ำตาล และโซเดียม มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ

🥐อาหารเช้าช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง🧀

การไม่ได้รับประทานอาหารเช้าอาจทำให้เรากระวนกระวายไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ นั่นเพราะสมองของเราไม่ได้รับพลังงานหรือปริมาณกลูโคสที่เพียงพอ มีการศึกษาวิจัยที่แสดงว่าการไม่ได้รับประทานอาหารเช้านั้นมีผลต่อการทำงานของจิตใจ รวมถึงการมีสมาธิจดจ่อและความจำต่างๆ ซึ่งอาจทำให้การคิดสร้างสรรค์ต่างๆ นั้นช้าลงกว่าปกติ

เด็กและวัยเรียนที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำจะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไมได้รับประทานอาหารเช้า อีกทั้งจะใช้ชีวิตประจำวันได้ดี สื่อสารกับผู้คนได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลไปถึงสุขภาพที่ดีและการเรียนรู้ที่ดีต่อไป

🥛อาหารเช้าช่วยให้เราเลือกรับประทานสิ่งที่ดี🥑

คนที่รับประทานอาหารเช้าอยู่เสมอจะได้รับสารอาหารโดยรวมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และส่งผลให้เกิดสุขนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหาร คือ มักจะไม่ทานจุบจิบระหว่างมื้อ เพราะไม่ปล่อยให้ร่างกายมีความหิวโหย เด็กที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้าที่เหมาะสม มักจะกลายเป็นคนที่เลือกกิน และชอบกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ดีพอ ซึ่งอาจจะกลายเป็นนิสัยส่วนตัวในระยะยาวอีกด้วย

ผู้ที่งดอาหารเช้ามีแนวโน้มที่จะกินจุบจิบระหว่างมื้อทั้งในช่วงสายและช่วงบ่าย ส่งผลให้เกิดปัญหา หากอาหารว่างที่ทานเข้าไปนั้นมีประมาณไฟเบอร์ วิตามิน เกลือแร่ต่ำ แต่มีไขมันและโซเดียมสูง การขาดพลังงานที่ได้จากอาหารเช้า อาจทำให้รู้สึกเซื่องซึม และเกิดความอยากอาหารมากกว่าปกติไปตลอดวัน

ดังนั้น หากจำเป็นต้องงดอาหารเช้า ควรทานอาหารว่างประเภทที่มีสารอาหาร เช่น ผักผลไม้สด โยเกิร์ต ถั่วต่างๆ หรือขนมปังโฮลวีต มูสลี่ กราโนล่า เพื่อให้เราไม่หิวระหว่างมื้อจนเกินไป

อาหารเช้าที่เหมาะสมต่อสุขภาพจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ หากเปรียบเทียบคนที่ทานอาหารเช้ากับคนที่ไม่ได้ทานอาหารเช้า ก็จะพบว่าคนที่รับประทานอาหารเช้ามักจะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานบางชนิดน้อยกว่าคนที่ไม่ทานอาหารเช้า และมีความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าด้วย

เพราะฉะนั้น อย่าลืมทานอาหารเช้ากันนะคะ❤️

🍳แปลและเรียบเรียงจากบทความเรื่อง Breakfast จาก www.betterhealth.vic.gov.au